Quay lại
Tiếp theo

Thứ tư, 11/09/2024 | 05:09 GMT+7


Trao học bổng 80 triệu đồng cho chắt nội lão thành cách mạng người Dao nấu cơm cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Căn cứ tại khoản 1 Điều 15 Nghị định 81/2021/NĐ-CP về chính sách miễn giảm học phí cho các đối tượng theo quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng 2020, Trường Đại học Đông Đô trao học bổng 80 triệu đồng cho em Bàn Phúc Chương (SN 2006, trú tại Hoa Thám, Nguyên Bình, Cao Bằng). Đây không chỉ là một phần thưởng cho thành tích học tập mà còn là sự ghi nhận đối với truyền thống cách mạng hào hùng của gia đình em.

Trường Đại học Đông Đô trao học bổng 80 triệu đồng cho em Bàn Phúc Chương (chắt nội cụ Bàn Thị Chủ - Lão thành cách mạng, người dân tộc Dao)

Em Bàn Phúc Chương là chắt nội cụ Bàn Thị Chủ - Lão thành cách mạng, người dân tộc Dao. Cụ là người nấu cơm cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân tại khu rừng Trần Hưng Đạo. Cũng chính cụ đã cùng người dân tiếp tế đạn dược và nấu cơm cho bộ đội đánh trận Phay Khắt, Nà Ngần, làm nên chiến thắng đầu tiên của Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân vào năm 1944. Cụ Bàn Thị Chủ được Đại tướng Võ Nguyên Giáp đặt tên là Kim Sơn, tên mà bà lấy làm bí danh khi hoạt động cách mạng tại Cao Bằng những năm kháng chiến chống Pháp. Hiện tại cụ vẫn còn sống cùng gia đình tại Cao Bằng ở tuổi 98. Với truyền thống gia đình và lòng tự hào về những đóng góp của cụ, Chương luôn nỗ lực học tập và mong muốn trở thành người có ích cho xã hội.

Ông Võ Hồng Nam (Con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp) gửi tặng cụ Bàn Thị Chủ tấm chăn ấm trong ngày đầu xuân về thăm Tam Kim. Ảnh: Báo Dân Trí

Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam mừng thọ cụ Bàn Thị Chủ

Em Chương cho biết: “Em rất tự hào về cụ của mình. Ngay từ nhỏ, em đã được nghe cụ kể nhiều câu chuyện về cuộc kháng chiến, về những khó khăn mà cụ và đồng bào đã trải qua. Nhận được học bổng 100% của nhà trường em vui lắm, em cảm thấy mình có trách nhiệm phải học tập thật tốt để không phụ lòng của gia đình, thầy cô và nhà trường”.

TS. Trịnh Hữu Tuấn - Chủ tịch Hội đồng trường chia sẻ: "Việc trao học bổng cho em Chương không chỉ là sự ghi nhận đối với những đóng góp của gia đình em vào sự nghiệp cách mạng, mà còn là việc làm thiết thực nhằm khuyến khích thế hệ trẻ học tập và rèn luyện. Chúng tôi hy vọng rằng, em Chương sẽ tiếp nối truyền thống của gia đình, trở thành một công dân tốt, góp phần xây dựng đất nước".

Phúc Chương đã làm thủ tục nhập học vào Trường Đại học Đông Đô và trở thành sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Phúc Chương được 22 điểm – tổ hợp C00: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý. Hiện, Phúc Chương đã làm thủ tục nhập học vào Trường Đại học Đông Đô và trở thành sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc. 

Việc trao học bổng cho em Chương là một hành động thiết thực nhằm ghi nhớ công lao của những người có công với cách mạng, đồng thời khuyến khích thế hệ trẻ học tập và rèn luyện. Từ những bếp lửa cách mạng năm xưa đến giảng đường đại học hôm nay, Trường Đại học Đông Đô không chỉ cung cấp kiến thức chuyên môn mà còn tạo điều kiện để sinh viên phát triển toàn diện về mọi mặt. Từ các chương trình học bổng, hỗ trợ tài chính, đến các hoạt động ngoại khóa phong phú, nhà trường luôn đồng hành cùng sinh viên trên con đường chinh phục tri thức.