Quay lại
Tiếp theo

Thứ ba, 10/09/2024 | 02:06 GMT+7


Trao Học bổng 212 triệu đồng cho nữ sinh 1 tay dân tộc Dao

Sáng ngày 9/9/2024, đại diện Trường Đại học Đông Đô, TS. Trịnh Hữu Tuấn - Chủ tịch Hội đồng Trường, đã trao học bổng trị giá 212 triệu đồng cho em Đặng Thị Phương (SN 2006, trú tại Thông Nguyên, Hoàng Su Phì, Hà Giang) - một nữ sinh dân tộc Dao có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

TS. Trịnh Hữu Tuấn - Chủ tịch Hội đồng Trường, đã trao học bổng trị giá 212 triệu đồng cho em Đặng Thị Phương

Em Đặng Thị Phương bị khuyết tật bẩm sinh không có bàn tay trái. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo tại vùng sâu, vùng xa của tỉnh Hà Giang, Phương phải đối mặt với nhiều thử thách từ nhỏ. Khi Phương mới 8 tuổi, do cuộc sống quá khó khăn, bố mẹ em đã ly hôn, Phương sống cùng mẹ. Phương chia sẻ: “Khi bố mẹ ly hôn, em đã rất buồn. Khiếm khuyết từ nhỏ, nhà lại nghèo, giờ đây gia đình em cũng không còn trọn vẹn, em cảm thấy tủi thân khi lên lớp. Hơn 2 lần em đã nghĩ đến việc nghỉ học để đi làm phụ giúp mẹ”.

Gia đình Phương thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống vô cùng bấp bênh. Mẹ em sau đó tái hôn để có người giúp đỡ gánh vác gia đình. Dượng của em cũng rất thương em, nhưng không may, năm Phương học lớp 11, dượng em gặp tai nạn, ngã từ tầng 3 xuống và gần như mất khả năng lao động. Gia đình chìm trong nợ nần chồng chất. 

Tưởng chừng giấc mơ học tập của Phương đã khép lại, nhưng mẹ em quyết tâm làm mọi thứ để em có thể tiếp tục đi học, với hy vọng một ngày đứa con của mình sẽ không còn phải sống một cuộc đời khó khăn và cơ cực như mình. Mẹ em xuống Bắc Giang xin làm công nhân, đưa cả dượng cùng đi để tiện chăm sóc. Lúc đó, cả gia đình chỉ còn mình Phương ở lại. Em vừa phải đi học vừa phải đi làm, lên rừng chặt củi, bẻ măng, chăn nuôi để có tiền tự trang trải cuộc sống và hỗ trợ mẹ tiền học, sách vở.

Phương vừa phải đi học vừa phải đi làm, lên rừng chặt củi, bẻ măng, chăn nuôi để có tiền tự trang trải cuộc sống và hỗ trợ mẹ tiền học, sách vở. Ảnh: Báo Dân Trí

Dù khó khăn chồng chất, em Đặng Thị Phương vẫn quyết tâm vượt qua nghịch cảnh để hoàn thành bậc học phổ thông. Trong kỳ thi đại học vừa qua, Phương đã đậu vào ngành Ngôn ngữ Trung Quốc, Trường Đại học Đông Đô, với số điểm 19,5 khối C00.

Biết được hoàn cảnh của Phương qua sự giới thiệu của TS. Bàn Tuấn Năng - Viện Văn hóa và Phát triển thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Trưởng ban đại diện cộng đồng người Dao Việt Nam và nhà báo Hương Hồng thuộc báo Dân Trí, Ban lãnh đạo Trường Đại học Đông Đô đã nhanh chóng tổ chức họp để tìm cách hỗ trợ Phương cả về vật chất và tinh thần. Kết quả, Trường đã quyết định trao cho Phương học bổng toàn phần với miễn 100% học phí, trợ cấp chỗ ở và 1,5 triệu đồng phí sinh hoạt mỗi tháng trong suốt 4 năm học. Tổng giá trị học bổng lên tới 212 triệu đồng.

Khi lên Hà Nội nhập học, hành trang của Phương chỉ vỏn vẹn 500 nghìn đồng, nhưng trong lòng em chứa đựng bao hoài bão và quyết tâm thoát nghèo, thay đổi cuộc sống. Nhận được sự giúp đỡ từ nhà trường, Phương chia sẻ: “Em thực sự rất biết ơn nhà Trường, chú Năng, cô Hồng cùng tất cả các đơn vị tổ chức đã hỗ trợ em để em có thể tiếp tục được đi học. Em xin hứa sẽ nỗ lực học tập thật tốt để không phụ lòng của mẹ, cô chú và nhà trường”.

Học bổng này không chỉ là nguồn động viên tinh thần lớn lao mà còn mở ra cơ hội để em Đặng Thị Phương bước tiếp trên con đường học tập, chạm đến ước mơ và thay đổi cuộc sống của mình.