Quay lại
Tiếp theo

Thứ hai, 20/11/2023 | 05:20 GMT+7


Bài phát biểu của Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô nhân ngày 20/11

Kính thưa quý vị đại biểu, khách quý; các thầy, cô giáo, cán bộ, nhân viên và các em nghiên cứu sinh, học viên, sinh viên thân mến!

Vào những ngày này, trên khắp mọi miền của đất nước, ở đâu cũng ngập tràn bầu không khí phấn khởi tôn vinh nghề dạy học. Hoà chung vào không khi ấy, hôm nay, Trường Đại học Đông Đô tổ chức Lễ kỷ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/1982 - 20/11/2023. Thay mặt lãnh đạo Nhà trường, tôi nhiệt liệt chào mừng và trân trọng cảm ơn quý vị đại biểu, khách quý, các thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên cùng đại diện các em nghiên cứu sinh, học viên, sinh viên có mặt trong buổi lễ hôm nay. Kính chúc quý vị sức khỏe, hạnh phúc và thật nhiều thành công trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.
 

 

Kính thưa các quý vị!
 

 

Nghề giáo là nghề có vai trò dẫn dắt xã hội nên thầy/cô giáo luôn được xã hội tôn vinh và nể trọng. Rực rỡ hơn cả là khi Nhà giáo Chu Văn An phát triển Văn Miếu thành Văn Miếu Quốc Tử Giám, trường đại học đầu tiên của Việt Nam, nơi có tấm bia tấm được dựng lên để vinh danh “Hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh rồi lên, nguyên khí suy thì thế nước yếu rồi xuống”. Không có hiền tài thì dân tộc không thể thành công, không có nền tảng vật chất và tinh thần từ dân tộc thì cũng không thể có hiền tài. Từ mối quan hệ này sinh ra sức mạnh trường tồn của dân tộc ta từ thủa dựng nước đến nay.
Để đề cao và tôn vinh nghề giáo, từ năm 1982, Đảng và Nhà nước ta lấy ngày 20/11 là Ngày Nhà giáo Việt Nam. Đây là ngày cổ vũ động viên các nhà giáo thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách giáo dục đào tạo của Đảng và Nhà nước; là ngày biểu dương thành tích của các thầy cô; là ngày toàn xã hội thể hiện sự quý mến, lòng biết ơn thầy cô giáo và như vậy, từ một nhiệm vụ quốc tế, 20/11 đã trở thành ngày hội truyền thống của ngành giáo dục Việt Nam, khẳng định vị thế “quốc sách hàng đầu” của ngành giáo dục và đào tạo nước nhà.
 

 

Các quý vị đại biểu, khách quý; thầy cô và các em sinh viên thân mến!
 

 

Năm tới, Trường Đại học Đông Đô sẽ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập. Đây là một mốc son trên con đường xây dựng và phát triển của Nhà trường, là thời điểm chúng ta lắng lại, tri ân các thầy cô đã mở đường xây dựng Trường, các nhà giáo đã từng công tác tại Trường và chúng ta tự tri ân mình, những người làm công tác giảng dạy, quản lý và phục vụ giảng dạy đang gắn bó với Nhà trường từ bấy đến nay. Chúng tôi luôn tâm niệm nhà giáo là tài sản quý nhất của Nhà trường nên phát triển đội ngũ nhà giáo, đổi mới đội ngũ nhà giáo là nhân tố quan trọng nhất, nền tảng nhất, bền vững nhất, quyết định nhất để thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo hiện nay. Đồng thời, thầy cô giáo cũng đang tự làm mới mình, từ vai trò là người truyền thụ kiến thức là chính, chuyển sang vai trò người tổ chức, dẫn dắt, hướng dẫn, hỗ trợ để sinh viên tự hình thành năng lực, tự tích luỹ kiến thức. Đây là cơ hội, là chỗ dựa cho sự thay đổi phương pháp giảng dạy, chuyển từ trang bị kiến thức sang phát triển năng lực bởi chỉ có năng lực tự nhận thức phát triển không ngừng mới đáp ứng được sự vô hạn của kiến thức nhân loại. Sự thay đổi này hết sức quan trọng, quy định sự thành công của sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài của Trường Đại học Đông Đô hiện nay.
Cũng nhân Lễ kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam hôm nay; tôi đề nghị các em nghiên cứu sinh, học viên, sinh viên hãy luôn tôn trọng, vâng lời thầy cô, cố gắng học tập rèn luyện đức tài theo tiêu chí khi tại trường em tự hào về trường, khi ra trường Nhà trường tự hào về em. Chỉ khi thầy cô đặt kiến thức cạnh trái tim trong giảng dạy, sinh viên đặt trái tim trong quá trình tiếp thu kiến thức tạo nên sự tương tác trong giảng dạy và học tập Nhà trường và sinh viên mới có niềm tự hào như vậy.
Cuối cùng, tôi xin kính chúc quý vị đại biểu, khách quý, các thày cô giáo, đặc biệt là các nhà giáo lão thành sức khoẻ, hạnh phúc; chúc các thày cô sức khỏe dồi dào, một lòng yêu nghề mãnh liệt và là một khối đoàn kết, thống nhất để cùng nhau hoàn thành sứ mệnh vẻ vang: trồng người cho cho thế hệ tương lai./.
 

 

Xin trân trọng cảm ơn!