Tin tức - Sự kiện> Tin tức - Thông báo

Thứ hai,03/11/2025 | 02:57 GMT+7

Trường Đại học Đông Đô tham dự hội thảo góp ý dự thảo “Quy tắc ứng xử của nhà giáo”

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang không ngừng đổi mới để hướng tới một môi trường giảng dạy chuyên nghiệp, nhân văn và hội nhập, vừa qua, các thầy cô giáo Trường Đại học Đông Đô đã tham dự Hội thảo xin ý kiến góp ý Dự thảo Thông tư “Quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục” do Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục – Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện là diễn đàn quan trọng để đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục cùng nhau trao đổi, thảo luận, đóng góp những ý kiến thực tiễn, góp phần hoàn thiện bộ quy tắc ứng xử trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục Việt Nam.

Đổi mới trong tinh thần “Thầy ra thầy, trò ra trò”

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Phạm Tuấn Anh – Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục nhấn mạnh, việc xây dựng và hoàn thiện Quy tắc ứng xử của nhà giáo không chỉ nhằm điều chỉnh hành vi nghề nghiệp mà còn mang ý nghĩa định hướng, khơi gợi lại những giá trị cốt lõi của đạo đức nhà giáo trong thời đại mới.
Ông khẳng định, trong giai đoạn đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam, việc xây dựng môi trường sư phạm “an toàn – nhân văn – chuyên nghiệp – hội nhập” chính là nền tảng để thực hiện phương châm “Thầy ra thầy, trò ra trò”, bảo đảm uy tín, vị thế và hình ảnh cao đẹp của người thầy trong xã hội.

Thảo luận thực chất, đóng góp thiết thực

Hội thảo có sự tham dự của đông đảo cán bộ quản lý, giảng viên, nhà giáo đến từ nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn Hà Nội. Các đại biểu đã được nghe báo cáo về việc triển khai Luật Nhà giáo (Luật số 73/2025/QH15) cùng định hướng xây dựng Thông tư quy định Quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục.

Dự thảo tập trung vào các nội dung trọng tâm như:

  • Giữ gìn phẩm chất, danh dự, đạo đức nghề nghiệp, gương mẫu trong hành vi, lối sống và giao tiếp.
     

  • Sử dụng ngôn ngữ đúng mực, trung thực, tôn trọng và hợp tác trong mọi hoạt động giảng dạy.
     

  • Phòng, chống bạo lực học đường, xây dựng môi trường học tập an toàn – dân chủ – thân thiện – sáng tạo.
     

  • Không lợi dụng chức vụ hoặc danh hiệu để ép buộc phụ huynh, người học đóng góp trái quy định pháp luật.
     

  • Tôn trọng và đối xử công bằng, khuyến khích người học phát triển toàn diện về tri thức và nhân cách.
     

Trong không khí làm việc nghiêm túc và thẳng thắn, hội thảo đã ghi nhận 12 ý kiến trực tiếp cùng nhiều góp ý bằng văn bản. Các đại biểu tập trung thảo luận về tính khả thi của quy tắc trong bối cảnh chuyển đổi số, đề xuất giải pháp cụ thể để quy tắc ứng xử có thể áp dụng hiệu quả ở các cấp học, ngành học khác nhau, đồng thời đảm bảo sự linh hoạt, phù hợp với đặc thù nghề giáo.

Đồng hành cùng quá trình đổi mới giáo dục

Hội thảo khép lại trong không khí cởi mở, chân thành và đầy trách nhiệm, thể hiện tinh thần cầu thị và khát vọng xây dựng một môi trường giáo dục chuẩn mực – văn minh – nhân ái – chuyên nghiệp. Sự tham gia tích cực của các thầy cô Trường Đại học Đông Đô đã góp phần lan tỏa thông điệp về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, về văn hóa ứng xử của người thầy trong thời đại mới – những giá trị bền vững góp phần tạo dựng niềm tin xã hội đối với nghề giáo.

Với tinh thần chủ động và trách nhiệm, Trường Đại học Đông Đô tiếp tục đồng hành cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc thực hiện các chính sách, quy định hướng tới nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, đóng góp vào sự phát triển bền vững của nền giáo dục Việt Nam.