Quay lại
Tiếp theo

Thứ năm, 24/11/2022 | 04:09 GMT+7


Diễn văn Khai mạc Lễ Khai giảng và Tri ân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2022

Kính thưa các vị khách quý, các quý Thầy Cô, các cán bộ, nhân viên và người lao động của Trường Đại học Đông Đô.

Thưa các em sinh viên và các anh chị học viên Sau đại học đang tham dự lễ khai giảng.

Hôm nay, Trường Đại học Đông Đô long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới, năm học 2022-2023. Thay mặt Lãnh đạo nhà Trường, tôi xin chào mừng các quý vị khách quý, các quý Thầy, Cô giáo, cán bộ nhân viên, các em sinh viên và học viên Sau đại học của Trường Đại học Đông Đô. Đặc biệt, chúc mừng và vui mừng chào đón hơn 300 tân sinh viên đã trúng tuyển vào các ngành của Trường Đại học Đông Đô năm học 2022-2023.

Kính thưa các quý vị đại biểu, các quý Thầy, Cô giáo, các cán bộ nhân viên.

Thưa các em sinh viên và học viên thân mến,

Trường Đại học Đông Đô được thành lập năm 1994 và chuyển sang loại hình trường Đại học tư thục năm 2017 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Trường Đại học Đông Đô là đơn vị giáo dục đại học, đào tạo cử nhân các hệ, kỹ sư, kiến trúc sư, thạc sĩ, tiến sĩ có trình độ nghề nghiệp cao, có năng lực thực hành mềm dẻo đáp ứng yêu cầu nhân lực của xã hội, góp phần cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cao cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Các Chương đào tạo của Trường Đại học Đông Đô đã, đang và sẽ được xây dựng theo phương châm “Lý thuyết đi đôi với thực hành, lý thuyết không hàn lâm mà gắn liền với các hoạt động thực tiễn và từng bước xây dựng năng lực giải quyết vấn đề một cách sáng tạo, hiệu quả; giải quyết những vấn đề trong thực tiễn sinh động cho sinh viên khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Nhìn lại năm học đã qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự quan tâm và chỉ đạo kịp thời của các cấp lãnh đạo, sự nhiệt tình, tâm huyết của quý Thầy Cô, cán bộ nhân viên, đặc biệt là ý chí vươn lên trong học tập và rèn luyện để vượt qua khó khăn của các em sinh viên, học viên trường Đại học Đông Đô đã hoàn thành cơ bản được các nhiệm vụ năm học đặt ra. Những kết quả đạt được trong năm học qua góp phần xây dựng uy tín, thương hiệu của nhà Trường. Để nâng cao năng lực dạy – học và năng lực dạy – học trực tuyến, Trường chúng ta đã tổ chức các đợt tập huấn cho các giảng viên và cán bộ quản lý, chuẩn bị các điều kiện, thường xuyên kiểm tra, rút kinh nghiệm đảm bảo chất lượng dạy – học, và chất lượng dạy – học trực tuyến. Nhiều Bộ môn, Khoa đã nghiên cứu, chuẩn bị tốt các phương tiện và kỹ thuật dạy học và áp dụng dạy học và dạy học trực tuyến một số học phần thực hành theo quy định.

Các em sinh viên của trường chúng ta sau khi tốt nghiệp sẽ là những nhân tố mới, những lực lượng lao động mới có đầy đủ kiến thức hiện đại trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số, có kỹ năng mềm dẻo thích ứng, dám tự chủ, tự chịu trách nhiệm, hòa nhập được với cuộc sống lao động, sản xuất năng động hiện nay. Chương trình đào tạo, Đề cương học phần, giáo trình môn học đã được xây dựng theo định hướng ứng dụng không hàn lâm, đặc biệt có nhấn mạnh những yếu tố bản sắc riêng, đặc thù trong triết lý đào tạo của Nhà trường. Trường Đại học Đông Đô của chúng ta - là một trong những trường đại học dân lập, tư thục được thành lập đầu tiên, trong 28 năm qua từ khi thành lập đến nay, tuy cũng có những lúc thăng trầm song với phương châm: Đoàn kết – Hợp tác – Chia sẻ - Đổi mới – Bứt phá – Phát triển bền vững, chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng với sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ủy, sự chỉ đạo sát sao của Hội đồng trường, sự thực hiện công việc tận tâm, nhiệt tình, tâm huyết của Ban Giám hiệu và đội ngũ các giảng viên, cán bộ, nhân viên nhà trường, sự đồng hành kiên trì, bền bỉ của các nhà đầu tư và đặc biệt là sự tham gia rất tích cực của tất cả các sinh viên, học viên trong nhà trường, với nội lực của từng thành viên trên, Trường Đại học Đông Đô của chúng ta chắc chắn sẽ vượt qua được những khó khăn trước mắt để phát triển và phát triển bền vững trong tương lai gần.

Được sự Lãnh đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sự chỉ đạo giúp đỡ tích cực của các Cục, Vụ chức năng của Bộ GD&ĐT, khi những sinh viên ở trường Đại học Đông Đô chúng ta tích cực học tập khá giỏi ngoại ngữ chúng ta sẽ được tham gia trong những Chương trình hợp tác đào tạo quốc tế, chúng ta sẽ hợp tác đào tạo chặt chẽ với các trường Đại học, Học viện ở trong nước và nước ngoài, chúng ta sẽ xây dựng các Chương trình liên kết đào tạo chung có chất lượng giữa trường Đại học Đông Đô với các trường Đại học có uy tín của nước ngoài, công nhận chương trình của nhau, lúc đó chúng ta sẽ có nhiều sinh viên khá giỏi được tham gia các Chương trình đào tạo quốc tế, như Chương trình 3 + 1 (3 năm học ở trường Đại học Đông Đô, 1 năm học ở trường Đại học có uy tín ở nước ngoài), sau khi học xong các em sẽ được cấp Bằng của trường Đại học Đông Đô và cấp Bằng hoặc Giấy chứng nhận của một trường Đại học có uy tín ở nước ngoài, Chương trình 2+2 (2 năm học ở trường Đại học Đông Đô, 2 năm học ở một trường Đại học có uy tín ở nước ngoài), sau khi học xong các em sẽ được cấp Bằng của trường Đại học Đông Đô và cấp Bằng của một trường Đại học có uy tín ở nước ngoài… Đó là tương lai mà toàn trường chúng ta đang cố gắng hướng tới, chúng ta đang rất cố gắng làm mọi việc để các Chương trình Hợp tác đào tạo quốc tế có chất lượng cao, sớm trở thành hiện thực.

Trước mắt, trong thời gian tới nhà trường sẽ có nhiều cuộc tiếp xúc với sinh viên năm thứ nhất hơn để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các em, đồng hành cùng các em trong quá trình Dạy tốt – Học tốt, luôn đáp ứng mọi nguyện vọng học tập vươn lên của các em trong các hoạt động học tập, trong tập sự nghiên cứu khoa học của sinh viên, trong tập sự viết các bài báo khoa học cùng các giảng viên hướng dẫn, nhà trường sẽ tạo mọi điều kiện cho các “cánh chim” sinh viên của nhà trường biết từng bước tập chuyền cành và cho đến khi bay giỏi sau khi tốt nghiệp ra trường.  

Trong thời gian tới nhà trường cũng sẽ có nhiều cuộc tiếp xúc với sinh viên năm thứ hai, thứ ba và thứ tư hơn để tiếp tục lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các em, đồng hành cùng các em trong quá trình Dạy tốt – Học tốt, luôn đáp ứng mọi nguyện vọng học tập vươn lên của các em trong các hoạt động học tập, trong tập sự nghiên cứu khoa học của sinh viên, trong tập sự viết các bài báo khoa học cùng các giảng viên hướng dẫn. Cũng theo Quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, những sinh viên khá giỏi từ những năm thứ hai, thứ ba, thứ tư sẽ được học trước 15 tín chỉ của Chương trình đào tạo Thạc sĩ của nhà trường và sau khi tốt nghiệp ra trường, các em có khát vọng vươn lên trong học tập muốn tiếp tục có bằng thạc sĩ thì chỉ cần học tiếp 45 tín chỉ nữa là hoàn thành chương trình đào tạo Thạc sĩ, với thời gian học tập từ 1,5 năm đến 2 năm. Cả Nhà trường và đặc biệt là đội ngũ các giảng viên, các Thầy, Cô giáo luôn luôn làm tất cả mọi việc, tất cả vì sinh viên thân yêu của trường Đại học Đông Đô của chúng ta. Chúng ta chỉ có một khát vọng duy nhất là đào tạo được những thế hệ sinh viên giỏi, có chất lượng cao, có năng lực thực tiễn đáp ứng được mọi đòi hỏi của sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đó là những yếu tố tác động khách quan, có tác dụng truyền lửa, truyền khát vọng, là động lực rất quan trong việc học tập cho sinh viên trở thành sinh viên khá, giỏi. Song yếu tố quyết định vẫn là nội lực của các em sinh viên, các em phải xây dựng cho mình khát vọng vươn lên trong học tập, tránh các hiện tượng ngủ gật trong lớp, chơi game trên điện thoại ở trong lớp…Nhà trường và các Thầy, Cô giáo sẽ luôn đóng vai trò truyền lửa khát vọng học tập vươn lên, song các em phải biết luôn giữ lửa khát vọng học tập đó, luôn cố gắng trong học tập để trở thành sinh viên khá, giỏi trong các năm học.

Ngày mai là ngày 20/11 là ngày tri ân các Nhà giáo. Nghề giáo là Nghề cao quý nhất trong các Nghề cao quý, kết quả học tập khá, giỏi của các em sẽ là những món quà tri ân lớn nhất đối với các Thầy, Cô giáo với nhiệm vụ người kỹ sư tâm hồn, người lái đò đưa các em đến bến bờ tri thức mới, hiện đại. Nhà trường và các Thầy, Cô giáo sẽ rất vui khi ngày càng nhiều sinh viên đạt kết quả học tập khá, giỏi, xuất sắc. Việc học với kết quả khá, giỏi, xuất sắc của các em sẽ luôn là món quà vô giá đối với Nhà trường và các Thầy, Cô giáo không chỉ trong ngày tri ân các nhà giáo – ngày 20/11 hàng năm mà trong cả năm học, khóa học và mãi mãi…Nhà trường luôn mong muốn các em luôn có khát vọng vươn lên trong học tập và luôn rèn luyện đạo đức, để khi tốt nghiệp ra trường trở thành các cán bộ vừa Hồng, vừa Chuyên.

Trong buổi Lễ khai giảng long trọng năm học mới 2022-2023 hôm nay, Trường chúng ta cũng rất vui mừng chào đón hơn 300 tân sinh viên đã trúng tuyển vào Trường năm học 2022-2023 (Trong đó có các em đạt loại xuất sắc). Xin chúc mừng các em. Đây là kết quả bước đầu của các em. Trước mắt các em là một chặn đường tương đối dài và chắc có không ít khó khăn vất vả. Nhà Trường sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các em rèn luyện và học tập tốt. Mong rằng các em sinh viên phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, nhanh chóng làm quen, thích nghi với môi trường và phương pháp học tập mới để có kết quả cao nhất trong học tập, rèn luyện trong từng năm học và toàn khóa học.

Kính thưa các quý vị đại biểu, các quý Thầy Cô, các cán bộ nhân viên của trường.

Thưa các em sinh viên, học viên thân mến,

Năm học 2022-2023  với nhiệm vụ trọng tâm của Nhà Trường là triển khai thực hiện tốt mục tiêu hành động với các hoạt động toàn diện trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, xây dựng và phát triển cơ sở vật chất.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, năm học 2022-2023 cần tập trung thực hiện các nội dung sau đây:

1. Xây dựng và bổ sung chương trình đào tạo theo chuẩn chương trình, triển khai và thực hiện các giải pháp theo chuẩn đầu ra của từng chương trình đào tạo về kiến thức, kỹ năng, tự chủ, tự chịu trách nhiệm và ngoại ngữ, tin học.

2. Thực hiện các giải pháp đồng bộ trong đổi mới phương pháp dạy – học, đổi mới phương pháp thi kiểm tra đánh giá kết quả học tập theo hướng trắc nghiệm khách quan. Tổ chức các đợt tập huấn và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho áp dụng dạy – học và dạy – học trực tuyến. Chuẩn bị tốt hơn các phương tiện và kỹ thuật dạy – học đáp ứng yêu cầu dạy – học một số học phần thực hành và thi trực tuyến, báo đảm trung thực, khách quan, chất lượng  trong đánh giá.

3. Đầu tư phát triển công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong các hoạt động của nhà Trường theo kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 của Bộ Giáo dục Đào tạo, nâng cao hiệu quả công tác quản trị.

4. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho bảo đảm chất lượng đào tạo, hoàn chỉnh báo cáo tự đánh giá giữa kỳ cơ sở đào tạo. Phấn đấu số chương trình được tự đánh giá và đăng ký đánh giá ngoài một số chương trình đào tạo.

5. Xây dựng, bổ sung và ban hành các quy chế, quy định trong đào tạo đại học, đào tạo sau đại học theo các văn bản của Bộ Giáo dục đào tạo để thực hiện từ năm học 2022-2023.

6. Đẩy mạnh các hoạt động khoa học công nghệ, triển khai đăng ký và thực hiện các đề tài nghiên cứu cấp cơ sở, đăng ký thực hiện sáng kiến cải tiến nhằm nâng cao chất lượng quản trị, năng suất và hiệu quả trong các hoạt động. Duy trì số lượng và chất lượng hoạt động của tạp chí khoa học của Trường. Mở rộng thêm hợp tác quốc tế trong đào tạo, nghiên cứu đặc biệt trong hợp tác trao đổi sinh viên và giảng viên với các trường Đại học và Học viên có uy tín của nước ngoài.

7. Từng bước nâng cấp các phòng thực tập, thực hành, đáp ứng theo nội dung của từng chương trình đào tạo.

8. Tăng cường truyền thông về công tác giáo dục, về các ngành đào tạo của Trường, nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác tuyển sinh Cử nhân, Thạc sĩ, Tiến sĩ và các hoạt động đào tạo.

Thực hiện được thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của năm học này sẽ tạo ra động lực cho sự phát triển của Nhà trường trong những năm tiếp theo, sẽ là cơ sở để phấn đấu trở thành một trường đại học định hướng ứng dụng có uy tín trong nước và trong khu vực về đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao khoa học và công nghệ. Trong giai đoạn phát triển mới, Trường Đại học Dông Đô luôn kiên định mục tiêu đẩy mạnh hoạt động kiểm định và đánh giá chất lượng dạy và học; thu hút sinh viên bằng chất lượng đào tạo, môi trường làm việc và học tập năng động, nghiêm túc, trong sạch, không có tiêu cực, thái độ phục vụ thân thiện. Với mục tiêu ấy, tôi đề nghị các thầy/cô lãnh đạo trường, các thầy/cô lãnh đạo các khoa, phòng, ban, đơn vị; các thầy/cô giáo hãy chung sức, đồng lòng; phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm, cống hiến cho sự phát triển chung của Nhà trường; giáo dục các em sinh viên bằng cả lương tâm, trách nhiệm, tình yêu thương và bằng những hành động cụ thể. Sách có câu: “Thầy nhân từ (ắt có) trò tôn kính”. Sự kính ngưỡng của học trò luôn dành cho người thầy có phẩm hạnh.

Với các em sinh viên, thầy kêu gọi các em phát huy nhiệt huyết của tuổi trẻ, say mê, sáng tạo trong học tập để học vấn tinh thông, tiếp tục hình thành kỹ năng nghề nghiệp, tích cực tham gia các hoạt động rèn luyện, bồi dưỡng kỹ năng sống cho bản thân để thích ứng với môi trường làm việc có kỷ luật, cạnh tranh, năng động và hội nhập. Các em sẽ không đơn độc, Nhà trường luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện tốt nhất để các em trưởng thành. Muốn trưởng thành thì chính các em phải liên tục điều chỉnh bản thân và tăng cường các kỹ năng của mình để đi cùng với thời đại, để thành công. Và để thành công trong tương lai thì phải bứt phá ngay từ khi còn trẻ, đặc biệt từ khi còn là sinh viên. Mà, chỉ có biết học mới tạo bứt phá!

Chặng đường dài học tập của các em là 12 năm trên ghế nhà trường phổ thông đã là một thành tựu lớn, rất đáng tự hào. Để nhận được tấm bằng đại học, sự nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ có vai trò hết sức quan trọng. Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên số, kỷ nguyên của nền kinh tế sáng tạo; theo đó, năng lực sáng tạo sẽ là thước đo cơ bản khả năng làm việc của mỗi người. Sáng tạo sẽ tạo nên thành tựu. Vì vậy, ngay từ bây giờ, các em phải tìm hiểu và học cách tư duy sáng tạo. Đặc biệt hơn, các em phải đề cao tính kỷ luật vì theo Jim Rohn, một doanh nhân và nhà diễn thuyết truyền động lực người Mỹ, “Discipline is the bridge between goals and accomplishment” có nghĩa là “Kỷ luật là cầu nối giữa mục tiêu và thành tựu”. Thầy mong các em ra sức trau dồi kiến thức, rèn đức, luyện tài, hết mình với nhiệt huyết của tuổi trẻ, để lĩnh hội tri thức, khoa học và công nghệ tiên tiến trong giai đoạn hội nhập quốc tế, làm nền tảng cho sự phát triển của bản thân trong tương lai, cống hiến vào công cuộc xây dựng đất nước phồn thịnh và canh tân xã hội. 

Học tập ở bậc đại học, các em phải coi trọng cả học nghề và trau dồi phẩm hạnh để trở thành người tử tế, sống có lý tưởng, có hoài bão mới mong phụng sự đất nước. Thầy tin chắc rằng, thế hệ sinh viên khóa 2022-2023 hôm nay cũng như các khóa trước luôn tràn đầy năng lượng, năng động, thông thái, sáng tạo trong học tập và rèn luyện, viết tiếp truyền thống tốt đẹp vẻ vang của Nhà trường, góp phần duy trì bản lĩnh DDU- Dong Do University là biểu trưng của trí tuệ, văn minh, tình đồng nghiệp và tình thầy-trò thủy chung, trong sáng! Các em đang ở trong một giai đoạn đẹp đẽ và đầy ý nghĩa của cuộc đời. Hãy có trách nhiệm với việc mình làm, với cuộc đời mình. Chính các em sẽ là người đưa các em đến những nơi mà các em muốn, chứ không phải ai khác. Thầy rất tâm đắc với phát biểu của nhà báo nổi tiếng của Mỹ, bà Joan Didion, rằng “The willingness to accept responsibility for one's own life is the source from which self-respect springs”, tạm dịch là: “Việc sẵn sàng nhận lấy trách nhiệm của cuộc đời mình chính là điểm xuất phát của lòng tự trọng”. Vậy, trước thềm năm học mới, thầy-trò chúng ta cùng cam kết trách nhiệm thực hiện thành công các nhiệm vụ năm học vì một DDU sớm hội nhập toàn cầu, góp phần tạo dựng và phát triển một nền giáo dục đại học dân tộc, nhân bản và khai sáng theo những chuẩn mực và thông lệ quốc tế. 
Kính thưa quý vị đại biểu,

Thưa các quý Thầy Cô, các cán bộ, nhân viên cùng các em sinh viên, học viên.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm trên, là một thách thức không nhỏ cho Thầy và trò, cho tất cả các cán bộ nhân viên chúng ta. Nhà Trường mong rằng quý Thầy Cô, các cán bộ nhân viên, các Bộ môn, Khoa, Phòng, Trung tâm, Viện  luôn đổi mới, sáng tạo, đưa ra các giải pháp khả thi trong các hoạt động, đặc biệt công tác dạy và học, thi kiểm tra đánh giá kết quả học tập của sinh viên, học viên. Nhà Trường cũng mong rằng các em sinh viên và học viên sau đại học tích cực, chủ động trong học tập và rèn luyện, xây dựng phương pháp học tập phù hợp, đầu tư nhiều thời gian cho tự học và tự nghiên cứu để đạt được kết quả cao nhất.

Nhân buổi Lễ khai giảng long trọng năm học mới 2022-2023, Nhà Trường xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, sự quan tâm chỉ đạo và giúp đỡ của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ  Y tế cùng các Sở, Ban, Ngành, các đối tác. Nhờ sự hỗ trợ kịp thời của quý cơ quan, Trường Đại học Đông Đô sẽ tiếp tục có những bước phát triển mới đáp ứng yêu cầu của đổi mới giáo dục đại học và hội nhập quốc tế.

Kính thưa các quý vị đại biểu, thưa các thầy giáo, cô giáo!

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rất quý trọng và vinh danh các nhà giáo, Người đã từng nói: “Người thầy giáo tốt – thầy giáo xứng đáng là thầy giáo – là người vẻ vang nhất. Dù tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh. Đây là một điều rất vẻ vang”. Người cũng đã dạy chúng ta “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Thực hiện lời dạy của Bác, giáo dục đã được Đảng ta coi là quốc sách hàng đầu và đội ngũ các thầy giáo cô giáo là nhân tố quyết định tới chất lượng và sự phát triển của giáo dục nước nhà, nên đã được xã hội ta hết sức kính trọng và quan tâm.

Nhân ngày nhà giáo Việt Nam – Ngày tri ân các nhà giáo toàn trường chúng ta xin hứa sẽ thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ của năm học đặt ra.

Kính chúc quý vị đại biểu sức khỏe và hạnh phúc. Kính chúc các Thầy Cô giáo, các cán bộ nhân viên, người lao động, các em sinh viên, học viên của Trường dồi dào sức khỏe, tiếp tục phát huy các thành tích đã đạt được trong năm học vừa qua, đoàn kết, phấn đấu thực hiện thành công phương hướng nhiệm vụ năm học 2022-2023.

Xin chân thành cảm ơn và trân trọng kính chào.

Với niềm phấn khởi, tự hào và tin tưởng, tôi xin tuyên bố: Khai giảng năm học 2022-2023.

Xin trân trọng cảm ơn!

PGS.TS Ngô Quang Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô