Quay lại
Tiếp theo

Thứ tư, 15/06/2016 | 11:49 GMT+7


Chuyện lạ có thật: Trở thành đại diện quốc gia?

            Ngày 25 tháng 5 năm 2016, CLB Những nhà ngoại giao trẻ của trường Đại học Đông Đô đã tổ chức chương trình “Mô phỏng Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 26”. Ban giám khảo của chương trình gồm có:

-   PGS.TS. Trần Kiểm – Trưởng khoa Quan hệ quốc tế
-   PGS.TS. Ông Thị Đan Thanh – Chuyên gia đàm phán quốc tế
-   ThS. Hoàng Thắng – Viện khoa học xã hội
 

            Mô hình Liên Hiệp Quốc (Model United Nations – MUN) là phiên họp giả định các cuộc thảo luận tại Liên Hiệp Quốc. Các sinh viên tham gia sẽ đóng vai trò các nhà ngoại giao đại diện cho một quốc gia, đưa ra những phát biểu dựa trên lập trường quốc gia – dân tộc về các vấn đề toàn cầu được đưa ra trong chương trình nghị sự của hội nghị. Mỗi năm, có khoảng 400 hội nghị MUN trên khắp thế giới, và hàng trăm ngàn bạn trẻ trên toàn thế giới tham gia các hội nghị mô phỏng theo mô hình này.Dựa trên ý tưởng của MUN đồng thời với sự sáng tạo của mình, các thành viên trong CLB Những nhà ngoại giao trẻ đã nghiên cứu và tạo ra một mô hình có quy mô nhỏ hơn nhưng lại gần gũi hơn với các bạn sinh viên Việt Nam. Đó là Mô hình Hội nghị cấp cao ASEAN (MODEL ASEAN SUMMIT – MAS). Cũng giống như MUN, MAS được vận hành bởi các bạn sinh viên, mô hình này giúp người tham gia rèn luyện kỹ năng lãnh đạo, ngoại giao, đàm phán và nhiều kỹ năng mềm khác.

            Tại MAS lần này, các thành viên trong CLB đóng vai trò là người đại diện của 10 nước trong khu vực ASEAN và tập trung bàn phương hướng cũng như biện pháp tiếp tục thúc đẩy quá trinh hình thành Cộng đồng ASEAN 2015; xây dựng tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2015; cải tiến tổ chức bộ máy về lề lối làm việc; quan hệ đối ngoại của Hiệp hội; vai trò trung tâm của ASEAN; các thách thức đối với ASEAN và hướng xử lý. Bên cạnh đó, các vấn đề nóng như An ninh biển Đông, Nguy cơ khủng bố tai châu Á… cũng được đưa ra thảo luận và nhận được nhiều ý kiến tranh luận tích cực. Các chủ điểm thảo luận chính sẽ được bỏ phiếu công khai bằng hình thức giơ bảng đại diện.

            MAS 2016 là hoạt động lớn đầu tiên của CLB Những nhà ngoại giao trẻ - trường Đại học Đông Đô kể từ khi thành lập vào tháng 3/2016 đến nay. Chương trình được đánh giá là thiết thực, giúp các bạn sinh viên không chỉ rèn luyện các kỹ năng về ngoại giao mà còn tăng thêm các kiến thức về xã hội – chính trị – kinh tế, giúp nâng tầm giá trị của mỗi cá nhân. Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình chuẩn bị do các thành viên đều chưa có kinh nghiệm nhưng chương trình vẫn diễn ra tốt đẹp và đạt được kết quả mong muốn. Nhìn chung, các bạn được đánh giá là năng động, nhiệt tình, có khả năng tìm tòi, phân tích và sáng tạo cao.  Kết thúc chương trình, CLB đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ phía các nhà chuyên môn, các thầy cô giáo cùng những giải thưởng xứng đáng.

            Giải Đặc Biệt: Phạm Minh Dự - Đại diện Philippines
            Giải Nhất:       Đào Thị Huyền Trang – Đại diện Malaysia
            Giải Nhì:         Nguyễn Thị Thu Thảo – Đại diện Thailand
                                   Đặng Thị Hoa – Đại diện Singapore
            Giải Ba:          Bùi Bá Hiển – Đại diện Việt Nam
                                   Trịnh Phương Anh – Đại diện Myanmar

.