Quay lại
Tiếp theo

Thứ hai, 16/07/2018 | 03:25 GMT+7


HDIU kí hiệp định Internship đưa sinh viên sang thực tập tại Nhật Bản

Ngày 12/7, đoàn công tác của trường Đại học Đông Đô (HDIU) do Chủ tịch Trần Khắc Hùng chỉ đạo đã đến thăm và làm việc với công ty Santetsu Shouji. Tại buổi làm việc này, hai đơn vị đã chính thức ký kết hiệp định Internship nhằm đưa sinh viên Đại học Đông Đô sang thực tập tại Nhật Bản.

Đón tiếp đoàn công tác của trường Đại học Đông Đô tại trụ sở công ty Santetsu Shoji là ông Koeda Naoki – Chủ tịch công ty Santetsu, công ty Santetsu Shoji và nghiệp đoàn Kitanihon Jigyou Shinko. Ông Koeda Naoki cho biết công ty Santetsu được thành lập từ năm 1947, hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, xây dựng, bất động sản và xuất nhập khẩu.

Trong đó, Santetsu Shoji là công ty con của Santetsu, hoạt động về lĩnh vực phát triển kinh doanh và quản lý các cửa hàng tiện lợi Lawson tại 2 thành phố Aomori và Hirosaki. Ngoài ra, trong chuỗi kinh doanh của ông Koeda Naoki còn có nghiệp đoàn Kitanihon Jigyou Shinko là đơn vị quản lý tu nghiệp sinh.

Dưới sự chứng kiến của Thượng nghị sỹ Masato Tanikawa, TS. Trần Khắc Hùng – Chủ tịch HĐQT trường Đại học Đông Đô cùng ông Koeda Naoki – Chủ tịch Công ty Santetsu Shoji đã kí kết hiệp định Internship đưa sinh viên Đại học Đông Đô đi thực tập tại chuỗi cửa hàng tiện ích Lawson do Santetsu Shoji quản lý tại Nhật Bản.

 

TS. Trần Khắc Hùng cùng ông Koeda Naoki kí kết hiệp định Internship

Tại buổi lễ kí kết, Thượng nghị sĩ Tanikawa đã phát biểu chúc mừng và kì vọng mối quan hệ hợp tác này sẽ ngày càng phát triển bền chặt hơn, mở ra những cơ hội cho sinh viên Đại học Đông Đô, giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động cho doanh nghiệp Nhật Bản; đồng thời sẽ là cầu nối đóng góp vào việc phát triển quan hệ giữa 2 nước Việt Nam – Nhật Bản.

Đại diện tập đoàn Lawson – ông Oouchi Kouji – Trưởng bộ phận Kinh doanh của Lawson vùng Đông Bắc và ông Zanma Satoshi – Trưởng bộ phận Hỗ trợ kinh doanh và liên kết các khu vực của tập đoàn Lawson cho biết: Hiệp định lần này là hiệp định đầu tiên để sinh viên của một trường đại học ở nước ngoài sang thực tập ở các cửa hàng Lawson tại Nhật Bản. Tập đoàn Lawson mong muốn mô hình này sẽ không chỉ ở khu vực Đông Bắc mà sẽ mở rộng ra các cửa hàng Lawson trên toàn quốc.

Sau lễ ký kết, TS. Trần Khắc Hùng cùng đoàn công tác của trường Đại học Đông Đô đã đến thăm 2 cửa hàng Lawson trong thành phố Aomori, gặp và nói chuyện cùng hai du học sinh Việt Nam hiện đang làm việc tại đây. Hiện tại ở các cửa hàng Lawson của Santetsu có tất cả 5 du học sinh người Việt đang làm thêm. Trong đó, Hiếu và Đức đều là thạc sĩ năm 2 tại Đại học Aomori Chuo Gakuin.

Chủ tịch Trần Khắc Hùng (thứ 2 từ phải sang) đi thăm chuỗi cửa hàng Lawson 
- nơi sinh viên chương trình Internship sẽ sang thực tập

Chia sẻ về công việc ở Lawson, Hiếu cho biết: Ban đầu sẽ có 1 số khó khăn về tiếng Nhật, đặc biệt là tiếng địa phương. Các công việc như nhận hàng, gửi hàng cho khách khi chưa quen cũng dễ mắc lỗi. Tuy nhiên, ở Santetsu Shoji, giám đốc rất quan tâm đến đời sống của các du học sinh và luôn hỗ trợ hết mức có thể. Chẳng hạn như trên bảng tên của du học sinh sẽ ghi dòng nhắn mong khách hàng giúp đỡ và thông cảm.

Giám đốc và các du học sinh Việt cũng tạo 1 nhóm trên Line để giúp việc liên lạc nhanh hơn. Nếu các em có khó khăn có thể nhờ sự giúp đỡ của giám đốc. Ngoài ra, trong các cửa hàng Lawson đều chia nhân viên thành các cấp, những nhân viên cố gắng, có năng lực sẽ dần được nâng lên cấp quản lý.

Qua nói chuyện, giám đốc và các chủ cửa hàng trong chuỗi Lawson đều đánh giá cao các du học sinh Việt Nam vì thái độ làm việc chăm chỉ, nhanh nhẹn, và nỗ lực trong công việc.

Thành công của buổi lễ kí kết hiệp định Internship sẽ mở ra nhiều cơ hội cho sinh viên trường Đại học Đông Đô sang thực tập và làm việc tại Nhật Bản. Đồng thời Hiệp định cũng giúp các bạn nhận được sự hỗ trợ tốt nhất từ phía Tập đoàn Lawson trong thời gian thực tập tại đây.