Quay lại
Tiếp theo

Thứ ba, 26/02/2019 | 05:32 GMT+7


Đạo đức - Trí Tuệ - Nghị lực cho Sinh viên qua việc thực hành chánh niệm

Vào ngày 23/2/2019 tại Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên đã diễn ra buổi lễ Quy y Tam Bảo cho gần 200 sinh viên của trường Đại Học Đông Đô, Hà Nội. Sau một ngày tu tập tại Thiền viện, sinh viên trường Đại học Đông Đô đã được Đại đức Thích Hạnh Nhẫn, trụ trì Chùa Cầm Sơn, Hà Tĩnh giảng về Tam quy Ngũ giới để các bạn hiểu về Phật pháp, chính thức được nương tựa vào ba ngôi báu Phật – Pháp – Tăng. 

Gần 200 sinh viên trường Đại học Đông Đô Quy y Tam Bảo 

tại Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên trong khóa tu đợt 1 năm 2019

Vậy Quy y Tam Bảo là gì? Tại sao ngày càng nhiều sinh viên nói riêng và giới trẻ nói chung tham gia Quy y Tam Bảo?

Quy y Tam bảo là một nghi lễ đặc trưng của đạo Phật. Chữ Quy có nghĩa ở đây là trở về, y là nương nhờ hay thuận theo, làm theo lối đã định, tam quy y là quy y Tam bảo. Chữ Quy cũng được ghép giữa chữ Bạch ("cõi sáng") và chữ Phản ("quay về") và như vậy, có nghĩa là "quay về cõi sáng", "dốc lòng tin theo". Quy y Tam bảo nghĩa là đem đời mình nương gửi nơi Phật, Pháp, Tăng, sống theo gương của Phật, tuân theo giáo pháp rèn luyện tâm tính.

 

Khi quy y Tam Bảo, các phật tử sẽ hướng tới tuân theo Ngũ giới là 5 giới cấm Đức Phật đã đặt ra:

1.    Không sát sinh

2.    Không trộm cắp

3.    Không tà dâm

4.    Không nói dối

5.   Không sử dụng các chất kích thích như rượu, ma túy…

Dùng Phật pháp để giáo dục hoàn thiện nhân cách cho sinh viên

 

Đại đức Thích Hạnh Nhẫn giảng Pháp
cho sinh viên trường Đại học Đông Đô

Sau khi được Đại đức Thích Hạnh Nhẫn giảng Pháp về những giáo lý của nhà Phật đó là Tam quy Ngũ giới và cả về những bài học Đạo hiếu, tình thầy trò.., các bạn sinh viên trường Đại học Đông Đô đã hứa thực hành theo lời Phật dạy, giữ gìn ngũ giới để hoàn thiện và phát triển bản thân đi theo con đường chính đạo.

 

Sinh viên trường Đại học Đông Đô thực hành tụng kinh niệm Phật

Với sứ mệnh trở thành một ngôi trường không chỉ đào tạo kiến thức, kỹ năng mà còn tập trung vào hoàn thiện nhân cách cho sinh viên, trong thời gian qua trường Đại học Đông Đô đã hướng dẫn cho thầy cô giáo và sinh viên phương pháp thực hành thiền chánh niệm giúp cho thầy cô giáo và sinh viên sống hài hòa hơn với chính bản thân, ý thức được thân và tâm, có thể giảm bớt sự căng thẳng, phát triển lòng tự tin, sự sáng suốt, tình thương, sự thoải mái và niềm vui.

Thầy Hiệu trưởng TS Dương Văn Hòa chụp ảnh lưu niệm cùng sinh viên

Giấy chứng nhận Quy y Tam bảo cho sinh viên

Thầy Chủ tịch HĐQT nhà trường - TS Trần Khắc Hùng chia sẻ “Trong thời kỳ suy tàn của chánh Pháp (thời kỳ Mạt Pháp), con người bị mất phương hướng, bị guồng quay của xã hội cuốn đi. Ai cũng vội vã như là có chuyện gì bất ổn đang diễn ra với họ? Sự lo lắng sợ hãi làm cho họ mất đi an lạc, hạnh phúc. Đặc biệt sự truyền thông giữa cha mẹ và con cái ít đi, thậm chí là không có. Giới trẻ ngày nay bị mất phương hướng trầm trọng, các em bị cuốn theo trên internet với những kiến thức vô bổ làm cho tâm thức bị tổn thương, ngày càng mất đi trí tuệ, mất tự chủ để dễ bị sa ngã. Qua kinh nghiệm gần 10 năm thực hành theo chánh pháp tôi nhận thấy. Sau khi quy y và thực hành theo lời Phật dạy, hầu như mọi người đã có những thay đổi rất tích cực. Có niềm tin và chỗ dựa vững chắc, có phương pháp để thực hành chánh niệm để có trí tuệ, nhìn nhận được rõ cái xấu và cái tốt. Suy nghĩ đúng hành động đúng trở thành người thành công có ích cho xã hội. Vì vậy Trường Đại Học Đông Đô đã có tuyên chỉ “Thầy cô giáo và sinh viên hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới”.

Thầy cô giáo phải tiên phong thực hành chánh niệm, để có hạnh phúc và phương pháp thực hành để có hạnh phúc. Thầy cô giáo hạnh phúc thì mới truyền được năng lượng và kiến thức cho sinh viên của mình. Đó là nghiên cứu gần đây của nhiều giáo sư trên thế giới đã công bố. “ Khi đến trường cô giáo như mẹ hiền...” vì thời gian ở trường là rất lớn đối với các sinh viên đại học. Thầy cô giáo sẽ thực hành chánh niệm để cùng với quý phụ huynh giúp các em thay đổi trở thành con người có Tâm - Trí - Dũng góp phần thay đổi thế giới”.

Thùy Mai